หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สุรี ศรีอ่อน
 
เข้าชม : ๑๙๙๗๙ ครั้ง
ประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท(รัฐประศาสนศาสตร์)
ชื่อผู้วิจัย : สุรี ศรีอ่อน ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๐๑/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูสิริคีรีรักษ์
  พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๗ มีนาคม ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ๒) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และ ๓) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและแนวทางพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท

ดำเนินการวิจัยโดยการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้การวิจัยเชิงสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนผู้มารับบริการที่สำนักทะเบียนอำเภอมโนรมย์ จำนวน ๓๐๗ คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบสมมติฐานเพื่อหาความสัมพันธ์ปัจจัยส่วนบุคคล กับ ประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท โดยใช้การทดสอบไคสแควร์ (Chi-Square test) และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) จำนวน ๘ ท่าน และใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท

ผลการวิจัยพบว่า

 

๑) ระดับประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=3.49) เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการบริหารจัดการ (=3.77) ด้านบุคลากรให้บริการ (= ๓.๕๖) ด้านการบริหารจัดการ (= ๓.๔๒) ด้านการให้บริการเชิงรุก (= ๓.๓๘) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านกระบวนการให้บริการ (= ๓.๓๔)

 

 

๒) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท พบว่า เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ของประชาชน มีความสัมพันธ์ต่อประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๑ จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้

๓) ปัญหา อุปสรรค การให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท พบว่า เจ้าหน้าที่แต่งกายไม่ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ และในการให้บริการแต่ละกระบวนการใช้เวลานานเกินไป ในการหยุดพักเที่ยงของเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกัน ชอบไปกันเป็นกลุ่มคณะทำให้การให้บริการช่วงพักเที่ยงไม่ค่อยมีเจ้าหน้าที่ให้บริการ ในขณะเดียวกันสถานที่ให้บริการงานทะเบียนปัจจุบันมีความคับแคบ เพราะขาดงบประมาณในการขยายพื้นที่ในการให้บริการและในการให้บริการขาดการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการ แนวทางพัฒนาประสิทธิผลการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในสำนักทะเบียนอำเภอตามมาตรฐานอำเภอยิ้มของอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท พบว่า เจ้าหน้าที่ควรแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของทางราชการ หรือตามข้อกำหนดของหน่วยงาน ช่วยเหลือกันในกรณีที่งานอีกฝ่ายมีผู้รับบริการมาก และต้องใช้เวลาไม่เกินกว่าที่กำหนดไว้ในพ.ร.บ.อำนวยความสะดวกตามมาตรฐานของ ก.พ.ร. ในการพักเที่ยงของเจ้าหน้าที่ จะต้องสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ในขณะเดียวกันรัฐบาลหรือจังหวัดต้องสนับสนุนงบประมาณในการขยายอาคารสถานที่ในการให้บริการให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชนและควรมีการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการเพื่อนำผลที่ได้ไปพัฒนาการให้บริการของเจ้าหน้าที่

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕