บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ และ ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามตามหลักอิทธิบาท ๔ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกันและขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยเปรียบเทียบจำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan)ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๒๗๓ คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่ามี ๕ ระดับ จำนวน ๖๑ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง ๐.๓๘- ๐.๙๒ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ . ๙๗ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปการวิจัยทางสังคมศาสตร์ เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test และ F-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. การพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวม พบว่า การพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติในระดับมาก ( = ๓.๖๘) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีการปฏิบัติสูงสุดคือด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๗๘) รองลงมาคือด้านการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๗๖) และปฏิบัติต่ำสุดคือด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ( = ๓.๖๓)
๒. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงานโดยภาพรวม พบว่า ผลการเปรียบเทียบพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าทั้ง ๘ ด้านก็ไม่แตกต่างกัน
๓. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดชัยภูมิ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษาโดยภาพรวม พบว่า สถานศึกษาแต่ละขนาดมีระดับการพัฒนาครูในการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามหลักอิทธิบาท ๔ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย (Sig = ๐.๐๐)
ดาวน์โหลด
|