หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » รัตนาพร วงศ์อำนาจ
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๕ ครั้ง
ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร (สาขาวิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : รัตนาพร วงศ์อำนาจ ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  อินถา ศิริวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

              การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการคือ ๑) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ๒) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ๓) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) เก็บข้อมูลจากประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวน ๑๕๘ คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ เพื่อหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Pearson Chi-Square Tests เพื่ออธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต้น (Independent Variables) และตัวแปรตาม (Dependent Variables)

              ผลการวิจัย พบว่า

              ๑. นักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = ๔.๑๑) เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน

 

              ๒. การทดสอบสมมติฐาน ๓ ข้อ โดยใช้ค่าสถิติไคสแควร์ (c2) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕ พบว่า เพศ ไม่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้ ส่วนอายุและสถานภาพมีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้

              ๓. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ พบว่า การจัดการเรียนการสอนนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เนื้อหาหลักสูตรไม่เหมาะสมกับเวลาที่จัดการเรียนการสอน ครูผู้สอนมีจำนวนไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน นักศึกษาไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม สื่อการสอนประเภทอุปกรณ์ เช่นคอมพิวเตอร์ เครื่องฉายไม่มี ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการออกข้อสอบน้อย ส่วนข้อเสนอแนะจากนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ควรปรับเนื้อหาหลักสูตรให้เหมาะสมกับเวลาที่จัดการเรียนการสอน ควรสรรหาผู้สอนให้มีจำนวนเพียงพอและเหมาะสมกับจำนวนผู้เรียน จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ควรหาสื่อการเรียนการสอนที่เป็นประเภทอุปกรณ์มาใช้บ้าง และควรให้ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการออกข้อสอบให้มากกว่าที่เป็นอยู่

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕