หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสารกิจไพศาล (ณัฐวุฒิ ปิยปุตฺโต)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๕ ครั้ง
รูปแบบการพัฒนาทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัด ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสารกิจไพศาล (ณัฐวุฒิ ปิยปุตฺโต) ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๕/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สมศักดิ์ บุญปู่
  พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๙ มกราคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ และ ๓) เพื่อเสนอรูปแบบการพัฒนาทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ เป็นรูปแบบผสมวิธีคือ ๑) การวิจัยเชิงปริมาณใช้แบบสอบถามความคิดเห็นครูในศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์จำนวน ๔๐๐ ท่าน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ๒) การวิจัยเชิงคุณภาพ ประกอบด้วยการจัดสัมมนาผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๑๐ ท่าน เพื่อใช้องค์ความรู้ดังกล่าวมาพัฒนาเป็นรูปแบบและการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๘ ท่าน เพื่อการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย พบว่า

๑. สภาพทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ ในภาพรวมทั้ง ๕ ด้าน คือ การติดตามประเมินผล การจัดบรรยากาศการเรียนรู้ การวางแผนการจัดการเรียนรู้ การทำสื่อเทคโนโลยีการสอน และการจัดการเรียนรู้ให้เกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

๒. รูปแบบการพัฒนาทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก ๔ องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ ๑ หลักการ คือ การพัฒนาทักษะของครู และหลักของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์           เป็นศูนย์กลางที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชน ประกอบด้วย ๑) พัฒนาเด็ก เยาวชนและประชาชนให้มีปัญญาและคุณธรรม ๒) เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชนที่หลากหลาย ๓) เป็นฐานพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ๔) เป็นสายใยเชื่อสัมพันธ์ชุมชน องค์ประกอบที่ ๒ จุดมุ่งหมาย ๑) เพื่อการพัฒนาทักษะครู
ในโรงเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ให้สามารถที่จะสร้างเสริมให้เกิดชุมชนคุณธรรม สังคมคุณธรรมจากการใช้พลังบวร คือ บ้าน-วัด-โรงเรียน (บวร)๒) เพื่อให้โรงเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ได้ดำเนินการพัฒนาทักษะของครูเพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ศูนย์กลางการจัดกิจกรรมของชุมชนและศูนย์กลางการส่งเสริมอาชีพของชุมชน องค์ประกอบที่ ๓ ระบบการดำเนินการและองค์ประกอบที่ ๔ กระบวนการพัฒนา ประกอบด้วย ทักษะของครู ๖ ทักษะ ได้แก่
ทักษะการวางแผนการจัดการเรียนการสอนและบทเรียน ทักษะการจัดการชั้นเรียน ทักษะการเรียนรู้เทคโนโลยี ทักษะองค์ความรู้ในวิชา ทักษะความเข้าใจในนักเรียน และทักษะครูในศตวรรษที่ ๒๑ และกระบวนการพัฒนาทักษะครู คือ ๑) การเรียนรู้ด้วยตนเอง
๒) การฝึกอบรม ๓) การศึกษาดูงาน ๔) การศึกษาต่อ ๕) การเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการ ๖) การแลกเปลี่ยนครูอาจารย์ระหว่างสถาบันฝึกอบรมกับสถานศึกษา

๓. ผู้ทรงคุณวุฒิได้ตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาทักษะของครูในโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ของวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑ พบว่า มีความเหมาะสมและสามารถนำไปใช้
ในการ
พัฒนาทักษะครูในโรงเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ศูนย์กลางการจัดกิจกรรมของชุมชนและศูนย์กลางการส่งเสริมอาชีพ
ของชุมชน

Download

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕